Dwelling in the Fuchun Mountains หนังจีน แอ็ ค ชั่ น น่าดู

Dwelling in the Fuchun Mountains หนังจีน แอ็ ค ชั่ น น่าดู

การตั้งอยู่ในเทือกเขา Fuchun เป็นภาพวาดทิวทัศน์ที่มีค่าที่สุดชิ้นหนึ่งของจีน วาดขึ้นเป็นเวลาสามถึงสี่ปีโดยแสดงให้เห็นภาพและมุมมองที่หลากหลายของภูเขา Fuchun ใกล้กับเมืองหางโจวในยุคปัจจุบัน การเปิดตัวการกำกับครั้งแรกของ Gu Xiaogang เป็นหนังจีน แอ็ ค ชั่ น ภาพยนตร์ร่วมสมัยในเรื่องเดียวกัน กูถ่ายภาพที่อยู่อาศัยของเขาในเทือกเขา Fuchun อย่างระมัดระวัง (จีน:, แสงไฟ “น้ำอุ่นในแม่น้ำในฤดูใบไม้ผลิ”) เป็นเวลากว่าสองปีเพื่อเก็บภาพสี่ฤดูที่แตกต่างกัน

ที่อยู่ในเทือกเขา Fuchun บอกเล่าเรื่องราวของตระกูลหยูสามชั่วอายุคนที่อาศัยอยู่ในเมือง Fuyang ปูชนียบุคคลเป็นตัวละคร “หลัก” อย่างเห็นได้ชัดแม้ว่าภาวะสมองเสื่อมของเธอจะมีไม่กี่บรรทัดก็ตาม ลูกชายทั้งสี่คนของเธอมีชีวิตที่แตกต่างกันไป ได้แก่ Youfu คนโตเป็นเจ้าของร้านอาหารในขณะที่น้องชายของเขาแทบจะไม่ต้องดิ้นรนในฐานะชาวประมง (ยูฮง) ผู้ดิ้นรนหนีจากฉลามเงินกู้ (ยูจิน) และคนงานก่อสร้าง (ยูลู่) . Guxi ลูกสาวของ Youfu ลูกชาย Yangyang ลูกชายของ Youhong และ Kangkang ลูกชายที่เป็นออทิสติกของ Youjin ประกอบกันเป็นรุ่นที่สาม – คนหนุ่มสาวมักขัดแย้งกับค่านิยมของผู้อาวุโส

การอาศัยอยู่ในเทือกเขาฟู่ชุนแสดงให้เห็นถึงรากฐานที่ลึกซึ้งในวัฒนธรรมจีนผ่านมิติต่างๆ ภาพวาดต้นฉบับมาจากสุนทรียศาสตร์ของจีนที่เรียกว่า“ 山水” (ฉานจุ้ยไฟภูเขาและน้ำ) นอกเหนือจากการตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมของ Shan Shui ตามตัวอักษรแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ยังถือว่าเป็นสาระสำคัญของภาพวาดของ Shan Shui

 

ภาพวาดของ Shan shui ไม่ได้แสดงถึงสิ่งที่ศิลปินเห็นในแนวนอนอย่างเคร่งครัด แต่เป็นสิ่งที่ศิลปินคิดเกี่ยวกับภูมิทัศน์ ในทำนองเดียวกันหนังจีน แอ็ ค ชั่ น Dwelling in the Fuchun Mountains ให้การตีความของผู้กำกับและการระลึกถึงชีวิตใน Fuyang ของผู้กำกับ ในการให้สัมภาษณ์กับ Film Comment Gu ตั้งข้อสังเกตว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดของ Shan Shui เพื่อทดลองภาษารูปแบบใหม่ในภาพยนตร์ซึ่งใช้นวนิยายเพื่อแสดงถึงความเป็นจริง

 

ด้วยเหตุนี้ความเป็นจริงร่วมสมัยของจีนจึงมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์เรื่องนี้ พี่น้องทั้งสี่ต้องดิ้นรนเพื่อดูแลแม่ที่ชราภาพของพวกเขา (เป็นปัญหาสำหรับครอบครัวชาวจีนจำนวนมาก) แม่ของ Guxi พยายามที่จะยุ่งเหยิงในชีวิตรักของเธอ (ความกดดันจากผู้ปกครองเป็นประสบการณ์ที่พบบ่อยสำหรับหนุ่มสาวชาวจีน) และความมั่งคั่งทางวัตถุ (หรือการขาดปัจจัยดังกล่าว) ในการตัดสินใจหลาย ๆ อย่างที่ตัวละครหลักทำซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงลัทธิวัตถุนิยมชั้นสูงในจีนร่วมสมัย ผู้ชมที่ไม่ใช่ชาวจีนอาจพบว่าแง่มุมทางวัฒนธรรมร่วมสมัยเหล่านี้สามารถชื่นชมได้ง่ายกว่าสุนทรียศาสตร์ของฉานจุ้ย